Những ngành nghề được dự đoán sẽ SIÊU HOT trong năm tới

Sau đây là những ngành nghề được dự đoán sẽ tiếp tục gây bão năm 2021, thí sinh có thể tham khảo và lựa chọn ngành học cho mình.

Ngành Công nghệ thông tin

Công nghệ thông tin là một trong những ngành hot nhất hiện nay. Đây cũng là ngành có điểm chuẩn cao nhất trong nhiều trường đại học. Trong những năm gần đây, mức lương trung bình của các lập trình viên ở mức cao. Thậm chí, nếu lập trình viên có kiến ​​thức chuyên môn, năng lực vững vàng và biết cách “đón đầu” công nghệ mới, mức lương có thể lên tới gần 2.000 USD.

Mỗi năm, số lượng sinh viên ra trường chỉ khoảng 32.000 người, và nhu cầu nhân lực ngành này cần xấp xỉ 80.000 người/ năm. Vì vậy, trong những năm tới, công nghệ thông tin sẽ vẫn là một ngành rất hot.

Một số trường đào tạo ngành Công nghệ thông tin xuất sắc tại Việt Nam như ĐH Bách khoa HN, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, Đại học Công nghệ – ĐH Quốc gia Hà Nội, Đại học FPT, ĐH Công nghệ Thông tin (ĐH Quốc gia TP.HCM), Học viện Kỹ thuật Quân sự, ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM)…

Ngành Ngôn ngữ Anh

Nếu bạn muốn làm việc trong một công ty đa quốc gia, bạn cần phải thành thạo tiếng Anh. Trong quá trình học tập, sinh viên sẽ được bổ sung các kiến ​​thức chuyên môn như kinh tế, tài chính ngân hàng, khách sạn, xuất nhập khẩu, quan hệ quốc tế, … Ngoài tiếng Anh, các ngôn ngữ khác như Hàn, Trung, Nhật… cũng được dự đoán sẽ giúp sinh viên dễ dàng kiếm việc sau khi ra trường.

Một số trường đào tạo tiếng Anh tốt tại Việt Nam như Đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội), Đại học Hà Nội, ĐH Kinh tế Quốc dân, Học viện Ngân hàng, ĐH Khoa học Xã hội và nhân văn TP.HCM, ĐH Tôn Đức Thắng, ĐH Ngoại thương, Học viện Ngoại giao…

Trí tuệ nhân tạo- AI (Artificial Intelligence) là một trong những trụ cột quan trọng của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0

Ngành Digital Marketing

Vài năm trở lại đây, Marketing “số” hay còn gọi là Digital Marketing) đã thực sự lên ngôi và được kỳ vọng sẽ phát triển trong thời đại 4.0. Có thể nói, nếu không có chiến lược tiếp thị kỹ thuật số đúng đắn, không có doanh nghiệp nào có thể phát triển mạnh mẽ. Theo dự báo của Trung tâm Nhân lực TP.HCM, riêng tại thành phố này, nhu cầu nhân lực ngành Marketing sẽ lên tới 10.000 người/ năm.

Logistics

Trong xu thế toàn cầu hóa, Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng là lĩnh vực vô cùng quan trọng trong hoạt động kinh doanh, đặc biệt là kinh doanh xuất nhập khẩu, là công việc không thể thiếu trong chu kỳ kinh tế. Đồng thời, Việt Nam đang phải đối mặt với vấn đề về nguồn lực Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng, thiếu về số lượng, yếu về trình độ chuyên môn và tính chuyên nghiệp.

Bản chất của logistics rất rộng. Vì vậy, ngoài việc học chuyên sâu về quản trị chuỗi cung ứng và quản trị logistics, sinh viên ngành này còn được học thêm rất nhiều kiến ​​thức liên quan khác, từ quản trị hệ thống phân phối, vận tải đa phương thức, cho đến tài chính –kế toán, marketing quốc tế, quản trị chiến lược, quản trị nhân sự,…

Theo số liệu được công bố trong Vietnam Salary Guide 2019 của FirstAlliances, mặt bằng lương trung bình của nguồn nhân lực Logistics tại TP. Hồ Chí Minh ở vị trí nhân viên dao động từ 500 USD – 1.500 USD/tháng và cấp quản trị từ 800 – 5.000 USD/tháng.

Có rất nhiều vị trí trong ngành Logistics có thể cung cấp cho bạn cơ hội đi công tác, có thể là đi công tác nước ngoài. Tuy là những chuyến đi để giải quyết công việc nhưng chúng sẽ mở mang kiến ​​thức và kinh nghiệm cho bạn rất nhiều.

Một số trường đào tạo về Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng tốt ở VN như Đại học Bách khoa TP.HCM, Đại học Kinh tế TPHCM, Đại học Giao thông vận tải TP.HCM, ĐH Hàng hải VN, ĐH Kinh tế Quốc dân…

Ngành Trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo- AI (Artificial Intelligence) là một trong những trụ cột quan trọng của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay. Việt Nam được nhận định là không nằm ngoài hướng phát triển này.

Sinh viên tốt nghiệp ngành Trí tuệ nhân tạo mang đến cơ hội việc làm đa dạng ở nhiều vị trí tiêu biểu như: Kỹ sư phát triển ứng dụng AI, Kỹ sư phát triển hệ thống tự động hóa, robot, Chuyên gia nghiên cứu chuyên sâu về trí tuệ nhân tạo, Kỹ sư dữ liệu, Phân tích kinh doanh… tại Công ty công nghệ, công ty khởi nghiệp và khởi nghiệp giai đoạn đầu, Viện nghiên cứu, Công ty viễn thông, Doanh nghiệp sản xuất.

Tuy nhiên, ngành này không có nhiều trường tuyển sinh nhưng đây là ngành hấp dẫn với điểm chuẩn cao. Một số trường đào tạo như ĐH Sư phạm kỹ thuật TPHCM, ĐH Công nghệ thông tin (ĐH Quốc gia TP.HCM), ĐH Bách Khoa Hà Nội…

Ngành Y Dược được dự đoán là ngành học HOT

Ngành Y Dược, Răng hàm mặt, thẩm mỹ

Xã hội ngày càng thay đổi và phát triển, nhu cầu chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp và thẩm mỹ cũng ngày càng tăng cao. Đặc biệt là sau một năm bệnh dịch, nhu cầu giữ gìn sức khỏe đã trở thành một vấn đề quan trọng đối với tất cả mọi người.

Nhìn chung, điểm chuẩn của các trường đào tạo ngành Y-Dược chưa bao giờ hạ nhiệt, đặc biệt là các ngành Y, Răng-Hàm-Mặt, Dược học.

Một số trường đào tạo Y Dược tốt ở VN như ĐH Y HN, ĐH Y Dược TPHCM, Khoa Y Dược (ĐH Quốc gia HN), ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, ĐH Y Dược Hải Phòng, ĐH Dược HN… Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur.

Nguồn: toancap3.com tổng hợp